Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN SÁCH NĂM HỌC 2011 -2012

CÔNG TÁC PHỤC VỤ BẠN ĐỌC

         Những hình ảnh hoạt động của thư viện trường THCS Lạc Hồng trong năm học 2011 - 2012
          Công tác phục vụ bạn đọc là hoạt động của thư viện nhằm tuyên truyền và đưa ra phục vụ các dạng tài liệu hoặc bản sao của chúng, giúp đỡ bạn đọc đến thư viện trong việc lựa chọn và sử dụng tài liệu. Công tác này được xây dựng trên sự kết hợp các quá trình liên quan chặt chẽ với nhau của việc phục vụ thư viện, phục vụ thông tin tra cứu.
1. Tuyên truyền miệng:
          Tuyên truyền miệng gồm những phương pháp tác động lên người nghe bằng lới nói. Các phương pháp tuyên truyền miệng áp dụng trong thư viện chủ yếu là:
          + Kể chuyện theo sách là kể lại nội dung của một cuốn sách nào đó. Đây là hình thức hấp dẫn, lôi cuốn. Đề tài thường là những câu chuyện trong sách giáo khoa văn học như kể chuyện Thánh Gióng, kể chuyện Sơn tinh, Thủy tinh, kể chuyện Thạch sanh; kể chuyện về các gương anh hùng liệt sĩ như Kim Đồng, Lê Văn Tám, Nguyễn Văn Trỗi, Võ Thị Sáu.
          + Kể chuyện vể Bác Hồ “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
          Mỗi đầu tuần thứ hai các lớp trực đều cử đại diện lớp lên kể chuyện về tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh. Những mẫu chuyện đã được các em học sinh sưu tầm trong cuốn sách “ 117 chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
          + Phối hợp với tổ Văn nhờ giáo viên dạy Văn có giọng truyền đạt nói chuyện giới thiệu sách ở thư viện với các tác phẩm văn học đã học trong chương trình phổ thông như: Tác phẩm Tắt đèn của Ngô Tất Tố, Truyện ngắn Nam Cao, Bước đường cùng của Nguyễn Công Hoan, Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu, Dế mèn phiêu lưu ký của Tô Hoài.
          + Ngoài ra thư viện còn kể chuyện sách về một sự kiện quan trọng hiện nay về biên giới Việt Nam – Trung Quốc “ Tôi kể em nghe chuyện Trường sa” của tác giả Nguyễn Xuân Thủy.

     + Tổ chức các thi đố vui “ Danh nhân Việt Nam” Họ là ai? Trả lời nhanh đáp án đúng có quà, giúp cho học sinh hứng thú trong các cuộc thi. Trước cuộc thi các em thường đến thư viện để tìm sách đọc về đề tài mà thư viện đã thông báo. Thư viện đã tuyên truyền vận động và khơi dậy tiềm năng học tập sáng tạo của học sinh giúp cho học sinh học tập tích cực nâng cao trình độ hiểu biết về sách giúp cho học sinh rèn luyện kỷ năng đọc, phát huy được tư duy khơi dậy được tiềm năng đọc sách nhớ lâu.
Trả lời đúng đáp án nhận quà ngay
    + Tổ chức thi thuyết trình sách Văn học với chủ đề “ Truyện Kiều của Nguyễn Du” dành cho học sinh khối 9. Thuyết trình văn học là một hoạt động không thể tách rời trong dạy và học bộ môn Ngữ văn. Hoạt động này sẽ giúp các em cảm nhận tốt hơn các tác phẩm Văn học trong nhà trường; luyện kỹ năng trình bày những suy nghĩ, thể hiện những tình cảm của mình về một vấn đề nào đó của tác phẩm Văn học; biết phân tích, tổng hợp, giảng bình về những giá trị của tác phẩm Văn học. Giúp cho học sinh đến với kiệt tác Văn học Việt Nam nói riêng và Văn học thế giới nói chung.
Thi thuyết trình sách


Phát thưởng cho cuộc thi thuyết trình sách

2. Tuyên truyền trực quan:
          Tuyên truyền trực quan trong thư viện là việc giới thiệu hoặc khai thác nội dung các ấn phẩm trong các hình thức cảm thụ bằng mắt, để lại những dấu ấn lâu bền trong ký ức của người xem. Tính hiệu quả của các hình thức trực quan sẽ được nâng lên nhờ sự kết hợp với các phương tiện tuyên truyền bằng miệng hoặc in ấn. Các hình thức tuyên truyền trực quan được tính toán để sử dụng nhiều lần và trong thời gian dài để nhiều người đến xem.
          + Triển lãm sách:
 Nhóm mạng lưới học sinh và giáo viên đã phối hợp với thư viện tổ chức cuộc triển lãm sách với chủ đề: “ Sách của em” Cuộc triển lãm đã thu hút rất đông học sinh cùng với các thầy cô giáo. Qua cuộc triển lãm thư viện đã tuyên truyền và giới thiệu được nhiều loại sách mới và cũ lâu ngày cất trong kho. Những trang sách vàng, sách danh nhân, sách di sản, sách nhà văn của em đã được các em tìm đọc tại các buổi triển lãm. Trước các cuộc triển lãm thư viện thực hiện treo các pano, băng - rôn để tuyên truyền. Trong thời gian triển lãm thư viện mời bạn đọc góp ý cho cho nội dung tài liệu đang triển lãm để từ đây thư viện rút ra được tài liệu nào cần bổ sung để dễ dàng trong việc bổ sung tài liệu vào kho tài liệu.

Triển lãm sách
Các em học sinh đến xem rất đông
Bạn đọc góp ý cho cuộc triển lãm

         

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét